ผ้าม่าน Drapery & Curtain

ผ้าม่าน (Drapery and Curtain) ใช้ในประโยชน์ของการป้องกันความเป็นส่วนตัวในที่พักอาศัยหรือพื้นที่เชิงพานิชย์และกรองแสงหรือป้องกันแสงและความร้อนจากภายนอกอาคารอันจะเป็นอันตรายต่อสายตาหรือความจำเป็นในการที่จะต้องมีการจัดแสงภายในอาคาร ผ้าม่านมีทั้งการติดตั้งเพื่อลดความกระด้างของห้องพักอาศัย (Window Treatment) หรือตกแต่งประตูทางผ่านต่าง (Pass way Drapery)เพื่อให้คุณค่าที่สวยงามและรสนิยมในการตกแต่งภายใน งานผ้าม่านทำให้ห้องโล่งๆเกิดมิติในรูปด้าน มีความนุ่มนวลและลดความกระด้างของเส้นแนวระนาบและแนวตั้งม่านยังมีคุณสมบัติในการใช้ตกแต่งผนังเพื่อซับเสียงสะท้อนภายในห้องอีกด้วย

ผ้าม่านมีการพัฒนาเพื่อความเหมาะสมในการใช้งานและตัววัสดุเองที่มีความหลากหลายและรูปแบบ เช่นการพัฒนารูปแบบรางม่านต่างๆ ทั้งแบบซ่อนรางหรือการโชว์ราง รางม่านที่มีความแข็งแรง ไร้เสียงขณะรูดเปิดปิด การใช้ระบบเชือกและรอกในการเปิดปิดหรือแม้กระทั่งการใช้รบมอร์เตอร์อัตโนมัตสำหรับการเปิดปิดม่านขนาดใหญ่หรือต้องการความนุ่มนวลในการใช้งาน วัสดุที่ใช้ในการทำม่านนั้นมีการพัฒนาในเนื้อเส้นใยผ้าที่มีการป้องการแสง UV ที่ทำอันตรายต่อเนื้อผ้าโดยตรงสำหรับผ้าม่านที่ใช้ป้องกันแสงจากภายนอกอาคาร ทำให้ยืดอายุการใช้งานของตัวผ้าม่านเองและในตัวเนื้อสีของผ้าที่มีอัตราการซีดจางน้อยลงอย่างมาก หรือการทำการป้องกันการลามไฟ (Fire Retardant) ในเนื้อผ้าที่มีเกรดการป้องกันการลามไฟตามความต้องการของงานที่ใช้

นอกจากนี้การพัฒนาในตัววัสดุของผ้าม่านยังนำเอาการทอผ้าสามชั้นเพื่อกันแสงในตัวตั้งแต่90-98% (Dimout) หรือเคลือบโฟนกันแสง100% (Blackout) ที่เป็นผ้าสำหรับป้องกันแสงในตัวต่างจากอดีตที่ต้องเย็บผ้าทำผ้ากันแสงต่างหากการเตรียมพื้นที่หน้างานในการติดตั้งผ้าม่านนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของม่านที่ใช้งาน หากเป็นม่านประเภทซ่อนรางนั้นควรจะเสริมความแข็งแรงของกล่องม่าน( window pelmet) สำหรับติดตั้งรางม่าน รางม่านอาจจะตกชำรุดได้หากกล่องม่าน (Window Pelmet) ไม่มีการจัดทำโครงไว้แข็งแรงพอ หรือหากจะเป็นการติดจั้งผ้าม่านสองชั้น (Window Curtain and Sheer Curtain) ความกว้างของกล่องม่านควรจะกว้างไม่ต่ำกว่า 25 เซนติเมตรเพื่อการใช้งานที่สะดวกและผ้าม่านทั้งสองชั้นไม่เบียดกันซึ่งจะทำให้ลอนม่านไม่สวยงามและติดขัดเวลาใช้งาน

ถ้าหากเป็นการติดตั้งผ้าม่านชนิดโชว์รางผ้าม่านซึ่งส่วนใหญ่จะติดตั้งขาจับรับรางโชว์ไว้ที่ผนังนั้นควรจะเป็นผนังที่มีความแข็งแรงพอในจุดที่จะติดตั้งขาจับรับรางม่านหากเป็นโครงสร้างผนังเบาประเภทแผ่นยิปซัมบอร์ดควรเสริมโครงสร้างเพื่อรับการติดตั้งขาจับรางม่านหากไม่เช่นนั้นแรงดึงเวลาใช้งานจะทำให้การติดตั้งชำรุดและรางม่านเสียหายได้

 

  • ม่านคอกระเช้า.jpg
    เป็นประเภทม่านที่ตัดเย็บและติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว มีรูปแบบร่ามสมัย โดยใช้รางม่านแบบโชว์รางไม่ว่าจะเป็นไม้หรือโลหะและเย็บผ้าม่านให้เป็นหูคอกระเช้าซึ่งเป็นผ้าตัวเดียวกับผ้าม่านหรือใช...

  • ม่านจีบ.jpg
    เป็นม่านรูปแบบคลาสสิคและมีความหลากหลายของแบบตั้งแต่แบบเรียบง่ายลงตัวจนถึงการประดับตกแต่ง เฟื่องม่าน (Swag and Tail) การใช้ลูกไม้ประดับ (Decorative Tap) หรือการหุ้มกล่องม่านด้วยผ้าล...

  • Cartridge.jpg
    เป็นม่านรูปแบบที่ตัดเย็บง่าย โดยเย็บช่องสำหรับใส่ห่วงม่าน นำมาประกอบกับรางม่านแบบโชว์ราง (นิยมใช้กับม่านโรงพยาบาล หรือ เย็บสำหรับม่านกันแสง 100% เพื่อซับหลังม่านจีบ) สามารถจัดม่านใ...

  • ม่าน S Curve.jpg
    หรือ ม่านลอน มีความแตกต่างจากม่านจีบคือไม่มีการเย็บจับจีบผ้าแต่จะใช้การจัดล็อกลอนม่านโดยวิธีจัดล็อกลอนม่านด้วยโซ่หรือเชือกในการล็อกระยะของลอนม่าน ม่านชนิดนี้เหมาะสำหรับการเลือกใช้ผ...

  • Balloon Curtain.jpg
    ม่านที่ไม่เพียงแต่จะให้ความสวยงามมีระดับสามารถนำไปใช้ตกแต่งได้ในทุกห้องในบ้านแม้แต่ห้องครัว เป็นม่านกรองแสงที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ใช้การติดตั้งรางม่านเหนือช่องกรอบหน้าต่างและใช้งา...

  • ม่านห่วง โชว์ราง.jpg
    คุณสมบัติคล้ายกับม่านจับจีบ (Cartridge)แต่จะม่านจับจีบใส่ตะขอแขวนม่านเป็นรูปแบบหัวถ้วยยัดทรงเพื่อให้มีรูปแบบที่หรูหราแตกต่างจากม่านจับจีบธรรมดาแล้วแขวนบนรางโชว์ต่างๆ เหมาะสำหรับห้อ...

  • ม่านห่วงตาไก่.jpg
    เป็นม่านชนิดเรียบหรูแต่ง่ายต่อการตัดเย็บและติดตั้ง เป็นการนำตาไก่โลหะหรือพลาสติกมาติดด้านบนของผ้าม่านเว้นระยะห่างของห่วงตาไก่เท่าๆกันเมื่อนำมาติดตั้งโดยคล้องเข้ากับรางโชว์จึงทำให้ห...

  • Cottage pleats.jpg
    เป็นม่านชนิดเดียวกับจีบการตัดเย็บแบบเดียวกันแต่ใช้กับรางม่านแบบรางโชว์แบบมีลูกล้อ สามารถแขวนม่านจีบสามารถติดตั้งกับขาจับรางม่านติดผนังได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มความสวยงามและหรูหราข...

  • Motorized curtain(watermark).jpg
    คือม่านทุกรูปแบบข้างต้น แต่ควบคุมการทำงานปิดเปิดโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นม่านจีบเปิดกลาง ม่านม้วน สามารถประกอบกับมอเตอร์เปิด-ปิดเพื่อใช้งานได้ เพียงแต่ต้องจัดเตรียมกำลังไฟฟ้า...